Friday, September 10, 2010

"บริษัท ไม่ตัน"รกรากธุรกิจใหม่ของเจ้าพ่อ "ตัน" รับ"พนง.ฐานะหุ้นส่วน" 9คน แค่ส่งคลิปทางเฟซบุ๊ค

"ชีวิตนี้ไม่มีทางตัน" เป็นคำพูดที่ ตัน ภาสกรนที ยอดนักธุรกิจชั้นนำของประเทศไทยกล่าวเริ่มต้นในงานเปิดตัว "บริษัท ไม่ตัน จำกัด" แน่นอนว่าไอเดียธุรกิจใหม่นี้สั่นสะท้านวงการตลาดอีกครั้งหลังจากที่โด่งดังกับธุรกิจเครื่องดื่มยอดฮิตมาแล้ว ซึ่งการเปิดตัวบริษัทใหม่ครั้งนี้ตัน ชูโรงแนวคิดทางธุรกิจแบบน่าฟังว่า "ภารกิจ" ของตน ไม่ใช่ "ธุรกิจ" ทำธุรกิจไปพร้อมวางเป้ามอบกำไรส่วนตัวของตนถึง 50% เพื่อช่วยการกุศลด้วย

โดยปกติสิ่งที่บริษัทเปิดใหม่ทำก็ต้องรับพนักงาน เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็น "บริษัท ไม่ตัน" กระบวนการสรรหาย่อมไม่ธรรมดา ซีอีโอคนแรกของบริษัท จึงเริ่มโปรเจคต์ธุรกิจด้วยไอเดียการตลาดสุดแนวกับโครงการ "The 9 Chanllenger" โครงการคัดเลือกพลังหนุ่มไฟแรงมาเป็นผู้ร่วมงานและหุ้นส่วนของบริษัทร่วมกัน ขับเคลื่อนธุรกิจของบริษัทให้ก้าวหน้าต่อไป รับสมัครคนรุ่นใหม่ไม่จำกัดขีดความสามารถ แต่จำกัดอายุแค่ 20-35 ปี จำนวน 9 คน

ใครที่รู้ตัวว่าอายุเข้าข่าย จะเป็นคนที่เพิ่งจบใหม่ หรือคนที่ทำงานสายอะไรก็ตาม มีโอกาสเป็นหนึ่งในหุ้นส่วนได้ด้วยการส่ง clip ความยาวไม่เกิน 2 นาที ผ่านทาง www.facebook.com/tanmaitan

นำเสนอไอเดียของตัวเองพร้อมเหตุผลว่าทำไมคุณตันถึงต้องเลือกคุณเข้าทำงานด้วย ส่งได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 9 ตุลาคม 2553 และจะคัดเลือกผู้ที่โดนตาโดนใจ 19 คนสุดท้าย เข้า Workshop กับคุณตันพร้อมทีมครีเอทีฟแถวหน้าของเมืองไทย จากนั้นจะคัดเลือกผู้ชนะเลิศจำนวน 9 คน รับรางวัลหุ้นมูลค่า 300,000 บาทอีกทั้งยังได้ร่วมทำงานกับ "บริษัท ไม่ตัน" ในตำแหน่งพนักงานและหุ้นส่วนด้วย


"การที่ผมจะเลือกพนักงานที่มีฐานะหุ้นส่นด้วย ผมคงไม่ได้เลือกที่คนนี้สวย หล่อ แต่สิ่งที่เราเข้าใจตรงกันว่าคุณเข้าใจภารกิจที่ผมจะทำ และยินดีที่จะทำมัน" ตันเผย


เมื่อได้ขุนพลที่จะมาทำงานแล้ว บริษัท ไม่ตัน พร้อมจะเดินหน้าโครงการต่อไปอย่าง "ราเมนแชมเปี้ยน" ที่คุณตันอุตส่าห์ไปรวบรวม 6 ร้านราเมนยอดฮิตที่ได้รับรางวัลจากรายการทีวีแชมเปี้ยนประเทศญี่ปุ่น และพร้อมจะเปิดให้บริการในเดือนพฤศจิกายนนี้แล้วที่อารีน่า 10 ทองหล่อซอย 10 นอกจากนี้ คุณตันยังเผยอีกว่ากำลังดูลู่ทางและพัฒนาธุรกิจผลิตเครื่องดื่มใหม่ๆที่เน้นแนวเกษตรของไทยอย่างสมุนไพร ผัก ผลไม้ออร์แกนิค ซีอีโอสุดล้ำยังแอบแย้มอีกว่าสนใจตะไคร้และอัญชันจากเชียงรายเป็นพิเศษ ผู้บริโภคอย่างเราคงต้องอดใจรอยลโฉมและลิ้มชิมรสชาติของเครื่องดื่มยุคใหม่จากมันสมองของคุณตัน คาดว่าปีหน้าคงได้ลิ้มลองสินค้าตัวแรกๆของคุณตันแน่นอน

เมื่อเผยถึงโครงการของบริษัทใหม่แล้ว คุณตันยังเผยแนวคิดชูโรงว่า สิ่งที่ทำในตอนนี้ ไม่ได้เป็นการทำธุรกิจแต่เป็นการทำภารกิจ หรืออาจมองได้ว่าเป็นธุรกิจเพื่อภารกิจ โดยยกตัวอย่างว่า การทำธุรกิจแต่เดิมที่เคย "ทำ 100 ได้ 100 " คือ การทำธุรกิจทำไป 100 เมื่อเราได้กลับมา 100 ก็จะเป็นของเราทั้งหมด แต่การทำ 100 เพื่อ 100 คือการทำเต็มที่เพื่อ "คนเป็นร้อยๆคน" ด้วยความที่คุณตันทำธุรกิจมายาวนานกว่า 20 ปีที่ทำธุรกิจ คุณตันล้มลุกคลุกคลานเสมอและมักได้รับความช่วยเหลือ มาโดยตลอด สิ่งที่ค้างคาในใจมาตลอดชีวิตว่าอยากเป็นผู้ให้บ้าง เพราะฉะนั้น การทำธุรกิจเพื่อภารกิจของ"บริษัท ไม่ตัน" คือการมอบกำไรส่วนตัวของคุณตันและคุณสุนิสา สุขพันธุ์ถาวร ภรรยาคู่ชีวิต 50 % มอบให้ "มูลนิธิตันปัน" มูลนิธิการกุศลตั้งแต่ปีแรกที่เริ่มธุรกิจ และหลังจากอายุ 60 ปี จะมอบกำไรจากการปันผลส่วนที่ถือหุ้นอยู่ไม่ต่ำกว่า 90% ให้กับมูลนิธิด้วย


คุณตันกล่าวเสริมว่า มูลนิธิตันปัน เป็นมูลนิธิที่ช่วยเข้าไปพัฒนาเรื่องที่สำคัญในสังคมคือ มุ่งเน้นเข้าไปทำงานการศึกษา ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสสำคัญสำหรับคนในสังคมพร้อมกับงานด้านสิ่งแวดล้อมให้เกิดประโยชน์ตอบแทน ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่อยากทำคือต้องการเป็นตัวอย่างให้กับคนรุ่นใหม่ว่าการทำธุรกิจไม่ใช่เมื่อประสบความสำเร็จแล้วต้องมีเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ


"มรดกเราจะไปมอบให้ลูกตอนที่เราจะตายแล้ว ผมเลยบอกกับครอบครัวว่า ถ้าจะทำดีให้ทำตอนที่มีชีวิตอยู่ ไม่ใช่ไปทำตอนที่ตายแล้วจึงมาไหว้ไก่ คนที่ตายก็ไม่ได้กิน หนำซ้ำคนไหว้ยังเอาไปกินเองหมดอีก" คุณตันกล่าว



ที่มา มติชน

No comments:

Post a Comment